เคล็ดลับขายบ้านง่าย คล่องตัว

ใครที่กำลังคิดจะขายบ้านหรือเป็นนายหน้านั้นวันนี้เรามีเคล็ดลับในการขายบ้านมาฝากกันค่ะ

1. ปรับปรุงบ้านให้สวยเหมือนใหม่

ในกรณีที่ซื้อบ้านมือสองมาเพื่อขายต่อหรืออยากจะขายบ้านเก่าของตัวเอง ขั้นแรกคงต้องปรับปรุงสภาพบ้านให้ดูสวยเหมือนใหม่ก่อน เคลียร์พื้นที่ให้โล่งไร้สิ่งกีดขวางเกะกะ เปลี่ยนบรรยากาศเดิม ๆ ที่เคยมีให้สดใหม่น่าดึงดูดใจ

2. อัพเดทเพื่ออัพเกรดราคา

คุณอาจไม่จำเป็นต้องลงทุนรีโนเวทบ้านทั้งหลัง เพียงแต่รีโนเวทบางส่วนที่ดูทรุดโทรมและต่อเติมในสิ่งที่บ้านเก่าไม่มีก็เท่านั้น ทั้งนี้ควรไตร่ตรองให้ดีด้วยว่า ต้องต่อเติมหรือปรับปรุงส่วนไหนเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้อยู่อาศัย ในขณะเดียวกันก็เอื้อให้เราอัพราคาขายให้สูงขึ้นไปพร้อม ๆ กันได้ด้วย โดยอาจจะต่อเติมบ้านเป็น 2 ชั้น เพิ่มห้องนอนและส่วนห้องนั่งเล่นให้กว้างขวางมากขึ้น เป็นต้น

3. ตั้งราคาให้เหมาะสมกับตัวบ้าน

ใคร ๆ ก็คงอยากขายบ้านให้ได้กำไรเยอะ ทว่าก็ควรตั้งราคาขายบ้านและคอนโดให้เหมาะสมกับลักษณะบ้านและทำเล รวมทั้งปัจจัยอื่น ๆ เพราะหากเราตั้งราคาบ้านไว้สูงเกินความน่าจะเป็น งานขายของเราคงลำบากไม่น้อย แต่หากขายบ้านในราคาต่ำจนเหมือนกำลังจัดโปรโมชั่นสุดพิเศษ กำไรที่หวังไว้ก็คงหดหายไปมากเหมือนกัน

4. โปรโมทการขาย

แม้ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะมีการเคลื่อนไหวดี มีคนสนใจซื้อบ้านอยู่เรื่อย ๆ แต่ก็ใช่ว่าเราจะอยู่นิ่งเฉยและรอลูกค้าเดินเข้ามาหาฝ่ายเดียวได้นะคะ ดังนั้นเพื่อเปิดตลาดการซื้อ-ขายให้ตัวเอง เราก็ควรส่งบ้านเข้าประกวดในตลาดอสังหาริมทรัพย์เหมือนเจ้าอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน โดยอาจจะลงประกาศขายฟรีผ่านอินเทอร์เน็ต ติดป้ายโฆษณา หรือใช้การบอกต่อปากต่อปากผ่านคอนเนกชั่นที่ตัวเองมีก็ได้

5. เลือกเฟ้นนายหน้าที่ไว้ใจได้

สำหรับคนที่ไม่มีเวลาทำการตลาดด้วยตัวเอง แนะนำให้มองหาตัวแทนที่ไว้ใจได้สักคน เพื่อให้เขาทำหน้าที่นายหน้าขายบ้านให้เรา แต่ทั้งนี้ควรเลือกเฟ้นคนที่มีประสบการณ์ในวงการอสังหาริมทรัพย์สูง มีเทคนิคและเครือข่ายทางการตลาดที่จะเอื้อให้ขายบ้านได้ง่ายขึ้นมาช่วยดีกว่า

ใครอยากลองเป็นนักธุรกิจในวงการอสังหาริมทรัพย์ ลองนำเคล็ดลับซื้อ-ขายบ้านเหล่านี้ไปฝึกวิชากันก่อนก็ได้นะคะ