เรียนมวยไทยใช้ป้องกันตัวได้ดี

เรื่องที่คิดว่าการเรียนมวยไทยแล้วจะทำให้สามารถไปทำอะไรต่าง อย่างการเกเรได้นั้นเป็นสิ่งที่ไม่น่าทำ ส่วนมากแล้วการเรียนศิลปะการต่อสู้อย่างนี้นั้นมีครูบาอาจารย์แทบทั้งสิ้น เพราะถือเป็นเรื่องศักดิ์สิทธิ์ เป็นวิชาที่มีครูบาอาราจย์ ไว้เพื่อใช้ช่วยเหลือผู้อื่น หรือป้องกันตัวเองมากเสียกว่า สังเกตุได้จากการชกมวยมักมีการไหว้ครูเป็นพิธีทั้งสิ้น

สำหรับการหาความรู้ ศึกษาเชิงมวยนั้นจะตามหาที่เรียนมวยไทยที่ไหนบ้าง? ต้องแล้วแต่ที่ที่จะเดินทางไป หรือสนใจในฝีมือของครูมวยคนไหน ส่วนมากแล้วมักเปิดเป็นค่ายที่มีชื่อ ฝึกสอนนักมวยเป็นกีฬาเท่านั้น การจะเรียนมวยไทยถึงแก่นแท้นั้น ยังมีสืบสานกันอยู่ในอีกแขนงหนึ่ง แต่ส่วนมากแล้วมวยไทยทั่วไปในปัจจุบันเน้นเป็นกีฬา หรือทักษะที่มีไว้ป้องกันตัวเองเท่านั้น ซึ่งเท่านั้นถือว่าเพียงพอในการเอาตัวรอด หรือมีทักษะในการต่อสู้ติดตัวเผื่อยามลำบาก หรือมีเรื่องราวอะไรสามารถใช้ป้องกันตนเองได้ โดยส่วนมากเค้ามักจะสอนให้ในพื้นฐานต่างๆเมื่อเริ่มเรียนมวย

ทักษะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่เรียนมวย การศึกษานั้นต้องตวบคู่ไปกับการฝึกซ้อม รวมทั้งร่างกายที่มีความพร้อมอีกด้วย การต่อสู้ก็ต่างกับมวยสากลทั่วไปในส่วนที่มวยไทยมีออกอาวุธมากกว่าอย่างใช้ขา เตะ เข่า ได้อย่างดุดัน